banner-topbar

Trẻ sơ sinh có nên dùng gối?

Trẻ sơ sinh có nên dùng gối?


Bố mẹ thường nghĩ, kê những chiếc gối cho trẻ sơ sinh sẽ khiến bé dễ chịu và ngủ ngon hơn, nhưng thực chất các bé không hề cần đến gối.

Những nguyên nhân trẻ không nên nằm gối:

- Gây biến dạng hộp sọ: Tốc độ tăng trưởng của đầu em bé trong vài tháng đầu sau sinh đạt mức nhanh nhất trong toàn bộ thời gian sống. Một em bé khi sinh ra chu vi đầu chỉ khoảng 34cm. Vậy nhưng khi đến năm 1 tuổi, con số ấy đã tăng lên là 46cm, 2 tuổi đạt 48cm và những năm sau đó tăng trưởng rất chậm. Chu vi đầu tăng trưởng nhanh cũng đồng nghĩa với việc hộp sọ to ra. Nếu cho trẻ nằm gối, đầu của bé sẽ gặp khó khăn trong việc giữ cân bằng, đối xứng. Hộp sọ trẻ sơ sinh khi đó còn mềm, các khớp xương chưa khép kín, nếu bị gối chèn ép và ít thay đổi tư thế khi ngủ sẽ dễ dẫn đến biến dạng hộp sọ.

- Ảnh hưởng đến hệ xương: Các bà mẹ phải nhớ rằng trong ít nhất 3 tháng đầu sau sinh, trẻ không cần bằng nằm gối. Xương sống của trẻ lúc mới sinh là đường thẳng chứ chưa cong như khi lớn. Tức là đầu, cổ và lưng phải làm thành một đường thẳng với nhau. Do đó nếu kê đầu cao lên tức là bắt trẻ phải ngoẹo cổ khi gối đầu, cổ sẽ bị quẹo, xương sống bị thay đổi hình dạng, khiến trẻ khó hô hấp và nuốt thức ăn. Hơn nữa đầu của trẻ to bằng chiều rộng của vai nên kể cả khi trẻ nằm nghiêng thì vẫn không cần gối.

Trẻ sơ sinh nằm gối có nguy cơ bị ngạt thở cao

- Nguy cơ gây ngạt thở: Các chuyên gia cho rằng, trẻ sơ sinh nguy cơ bị ngạt thở khi ngủ gối là rất cao. Trẻ nhỏ khi ngủ thường không có ý thức tự kiểm soát bản thân. Tung chăn ra giữa đêm nhưng lạnh không biết kêu và úp mặt vào gối ngủ, ngạt cũng không biết báo. Đã có rất nhiều trường hợp đau lòng vì trẻ tuổi lật lẫy ngủ đêm bị ngạt do úp mặt vào gối.

Chính vì những nguy cơ trên, các bác sĩ cho biết, bố mẹ nên chờ đến khi con tròn 2 tuổi mới nên bắt đầu cho trẻ nằm gối. Thay vào đó, bạn có thể lựa chọn một chiếc khăn bông mềm mại để lót đầu cho bé.

Cách kê gối bằng khăn bông cho bé sơ sinh an toàn nhất

Để trẻ sơ sinh có được giấc ngủ ngon và hạn chế những nguy cơ rủi ro trong quá trình ngủ, bạn có thể dùng một chiếc khăn bông mềm dày khoảng từ 1 đến 3mm để lót đầu cho bé.

Kê gối bằng khăn bông mềm giúp trẻ ngủ ngon và an toàn hơn

Chất liệu khăn bông phải luôn đảm bảo độ mềm mại, có khả năng thấm hút cao và không có hóa chất độc hại. Do cơ thể trẻ sơ sinh khá nhạy cảm với môi trường bên ngoài, mẹ nên ưu tiên dùng những chất liệu có nguồn gốc từ tự nhiên để chắc chắn bé luôn được bảo vệ an toàn.

Bạn nên kê khăn qua vai của trẻ. Như vậy sẽ bảo vệ cột sống cổ, cổ khỏi những ảnh hưởng cơ học vật lý do xương bé còn non yếu. Không nên dùng gối chặn kê xung quanh làm vướng bé nhằm hạn chế nguy cơ ngạt thở trong lúc bé đang ngủ.

Bạn có thể tham khảo những sản phẩm khăn bông cao cấp của Mollis tại: http://mollis.com.vn

Đang xem: Trẻ sơ sinh có nên dùng gối?

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng