banner-topbar

Formaldehyt trong dệt may: Kẻ giết người thầm lặng

Formaldehyt trong dệt may: Kẻ giết người thầm lặng


Ngày nay, sản phẩm ngành dệt may nói chung và khăn bông nói riêng được bày bán tràn lan trên thị trường. Với giá thành hấp dẫn và mẫu mã bắt mắt, chúng nghiễm nhiên trở thành sự lựa chọn hàng đầu của các bà nội trợ. Tuy nhiên, đây chính là những mối hiểm họa âm thầm đối với sức khỏe của chúng ta mà không phải ai cũng biết.

Khăn bông không rõ nguồn gốc có nguy cơ chứa Formaldehyt gây ung thư cao

Ngày 26/11/2016, Bộ Công Thương bãi bỏ quy định kiểm tra nghiêm ngặt về hàm lượng formaldehyt và amin thơm chuyển hóa từ thuốc nhuộm azo trong sản phẩm dệt may. Theo đó, các sản phẩm may mặc giá rẻ được bày bán tràn lan trên thị trường ngày càng nhiều, đặc biệt là những chiếc khăn bông “10 ngàn 3 cái”. Thoạt nhìn bề ngoài, những chiếc khăn này có vẻ vô hại, nhưng ẩn bên trong lại là những chất hóa học gây hại cho sức khỏe như: Chloroform, limonene, acid sulfuric, formaldehyt... Đặc biệt là fomaldehyt, chất độc hóa học có trong thuốc nhuộm vải thường được sử dụng trong công nghệ dệt may.

Theo các tổ chức Y Tế Thế Giới, Fomaldehyt một trong những chất hóa học được liệt kê vào nhóm gây hại cho sức khỏe con người. Nếu tiếp xúc thường xuyên với chất này dù với hàm lượng cao hay thấp cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến da và hệ hô hấp, đặc biệt là khả năng gây ung thư cao. Từ tháng 4/2004, Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế đã xếp Fomaldehyt từ nhóm 3 - các chất có khả năng gây ung thư vào nhóm 1 - các chất gây ung thư. Chất độc nguy hiểm này thường xuất hiện nhiều trong các sản phẩm dệt may công nghiệp không được đảm bảo thông qua thuốc nhuộm vải hóa học. Theo đó, ngày 23/10/2017, Bộ Công Thương đã điều chỉnh Thông tư Ban hành Quy chuẩn kĩ thuật quốc gia về mức giới hạn hàm lượng formaldehyt và các amin thơm chuyển hóa từ thuốc nhuộm azo trong sản phẩm dệt may. Với Thông tư này, tất cả các sản phẩm thuộc ngành dệt may trước khi đưa ra tiêu thụ trên thị trường phải được công bố hợp quy phù hợp với Quy chuẩn.

Hậu quả quá đắt cho những chiếc khăn bông giá hời

Dạo một vòng các chợ hay hè phố có thể thấy 70-75% khăn bông được bay bán hiện nay đều có giá “rẻ như cho” với màu sắc vô cùng bắt mắt. Với mỗi sản phẩm hầu hết đều được gắn mác nhưng thực tế lại không rõ nguồn gốc hoặc có xuất xứ từ Trung Quốc. Ngoài ra, chất lượng sản phẩm cũng là một ẩn số không ai chứng minh được, thậm chí nếu hỏi các tiểu thương cũng chỉ nhận được cái lắc đầu: “Sao mà biết được trong khăn này có cái gì”. Các bà, các mẹ cứ vô tư mua về cho cả gia đình sử dụng, làm khăn tắm, khăn mặt hay khăn lau bếp, lau tủ,… mà không mảy may nghĩ đến hậu quả. Theo các bác sĩ, việc sử dụng trực tiếp những chiếc khăn không rõ nguồn gốc sẽ làm cơ thể hấp thu một lượng lớn Fomaldehyt và một vài chất độc hóa học khác. Các chất độc ẩn chứa trong khăn gây ra các bệnh về da như: Viêm da, suy hô hấp, thậm chí có thể gây ung thư da nếu sử dụng lâu dài.

Các sản phẩm khăn bông giá rẻ được bày bán la liệt với màu sắc vô cùng bắt mắt

Tiêu dùng thông minh - sức khỏe cho cả nhà

Chất lượng của các sản phẩm tiêu dùng trên thị trường ngày nay luôn là vấn đề đáng báo động. Bộ Y Tế khuyến cáo người tiêu dùng hãy lựa chọn những chiếc khăn bông từ các doanh nghiệp uy tín, có cam kết rõ ràng về thành phần nguyên liệu, các chất nhuộm màu và chất lượng sợi vải.

Khăn Mollis làm từ những nguyên liệu nguồn gốc tự nhiên như sữa, tơ tằm, đậu nành, gỗ sồi, cotton, sợi tre,...

Các sản phẩm dệt may công nghiệp ngày càng bị “thất sủng” và được thay thế bởi các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, không sử dụng chất nhuộm độc hại. Khăn bông Mollis được làm từ các nguyên liệu thiên nhiên như sợi cotton, sợi tre, sợi sữa đậu nành của Công ty Cổ phần Phong Phú được người tiêu dùng rất ưa chuộng. Ngoài việc sản xuất khăn bông từ các thành phần thiên nhiên, Mollis còn kiểm soát rất nghiêm ngặt quy trình sản xuất. Không những được tin dùng ở thị trường nội địa, khăn bông hiện đã xuất khẩu sang Nhật Bản và các nước Châu Âu để phục vụ cho người tiêu dùng thông minh.

(Phòng TT và Bán lẻ GD)


Đang xem: Formaldehyt trong dệt may: Kẻ giết người thầm lặng

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng