banner-topbar

Mạt bụi nhà và sức khỏe con người

Mạt bụi nhà và sức khỏe con người

Khi bị hắt hơi, sổ mũi, hen suyễn, mẩn ngứa nổi mề đay, mọi người thường nghĩ do thời tiết, ăn uống. Tuy nhiên ít ai biết rằng tác nhân chính lại là mạt bụi nhà, chúng ẩn chứa trong các sản phẩm mà con người sử dụng hàng như giường, gối, chăn, thảm, khăn bông…

Mạt bụi nhà là một loại vi sinh vật rất nhỏ bé, chỉ khoảng 0,3mm, phân và xác của chúng là tác nhân gây dị ứng cho con người. Một chiếc đệm có thể chứa đến 2 triệu con mạt nhà, một chiếc khăn bông không rõ nguồn gốc chứa đến 500,000 con mạt nhà khi gặp điều kiện thời tiết thuận lợi.

Mạt bụi nhà là một loại vi sinh vật rất nhỏ bé

Xác của các loại bụi nhà này bay vào mũi, miệng, bám vào da, tạo nên yếu tố kích thích, khơi mào cho các bệnh viêm dị ứng ở mắt (ngứa mắt, đỏ mắt, chảy nước mắt, châm chích trong mắt...). Ở mũi (ngứa mũi, chảy mũi, nghẹt mũi, hắt hơi hàng loạt...). Gây ra hen phế quản (khó thở khi thở ra, ho, rối loạn thở khi ngủ hoặc khi gắng sức, khò khè, thở rít...). Bệnh chàm (eczema), ban đỏ, mụn nước, mẩn ngứa ở má, nếp gấp, cùi chỏ... Mặt khác còn gây ra mề đay, vết thương do mạt cắn thường sưng đỏ, ngứa, nổi bóng nước.

Theo nghiên cứu một con mạt nhà có thể thải ra 20 hạt phân mỗi ngày. Phân của mạt nhà rất nhỏ và nhẹ, bay lơ lửng trong không khí, nên con người dễ dàng hít phải gây ra các phản ứng dị ứng.

Khăn không có nguồn gốc rõ ràng là nguyên nhân gây các bệnh về da và hô hấp

Ngoài ra, việc sử dụng khăn không rõ nguồn gốc và bảo quản chúng không đúng cách sẽ là môi trường lý tưởng để mạt nhà phát triển và tấn công vào mắt, mũi, miệng, tai… khi chúng ta lau khăn lên mặt.

Mạt nhà không bao giờ có thể tiêu diệt hết. Tuy nhiên chúng ta hạn chế chúng bằng cách: dùng sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, nhất là khăn bông, luôn vệ sinh nhà cửa và các vật dùng hàng ngày sạch sẽ, khô ráo.

Đồ đạc trong nhà nên kê gọn gàng, ngăn nắp, giảm bớt những đồ đạc dễ bám bụi, thường là nơi trú ẩn cho mạt bụi nhà như các đồ trang trí lặt vặt, thú nhồi bông, sách báo... trong buồng ngủ. Ngoài ra nên dọn các thảm ra khỏi phòng ngủ. Bọc gối, nệm bằng các túi nilon. Giặt chăn, màn hàng tuần với nước nóng.

 (Sưu tầm)

 

Đang xem: Mạt bụi nhà và sức khỏe con người

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng